นิทรรศการอีสาน 360 องศา

งานข้อมูลท้องถิ่นของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีภารกิจในการรวบรวมและเผยแพร่สารสนเทศท้องถิ่นอีสานในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศได้อย่างสะดวกและไม่มีข้อจำกัด

ที่ผ่านมา งานข้อมูลท้องถิ่นได้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งสารสนเทศปฐมภูมิและทุติยภูมิ เพื่อนำมาพัฒนาเป็นสารสนเทศเพิ่มเติม มีหลายโอกาสที่ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจและสัมภาษณ์บุคคลต่าง ๆ และนั่นทำให้เราได้พบวัตถุสิ่งของมากมายที่อยู่ในท้องถิ่น ซึ่งมีไว้เพื่อประโยชน์ใช้สอยต่าง ๆ ในครัวเรือนหรือในวิถีชีวิตประจำวัน บ้างเป็นของที่ระลึก บ้างเป็นของเคารพบูชา เราได้เก็บรวบรวม จัดซื้อ และขอบริจาค เพื่อนำวัตถุสิ่งของเหล่านั้นจัดเก็บและจัดแสดงเป็นนิทรรศการไว้ ณ Esan zone ชั้น 3 อาคารข้อมูลท้องถิ่น เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้สัมผัสและเรียนรู้จากวัตถุจริง เราเรียกว่า “นิทรรศการอีสาน”

นิทรรศการอีสานที่จัดทำขึ้น ประกอบด้วย การแสดงวัตถุสิ่งของที่เกี่ยวกับเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี เครื่องปั้นดินเผา เครื่องจักสานอีสานและลาวใต้ สถาปัตยกรรมท้องถิ่น ของที่ระลึกจากเวียดนาม และงานหัตถกรรมต่าง ๆ ซึ่งแสดงถึงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวิถีความเป็นอยู่ของชาวอีสานและประเทศในอินโดจีน หากสนใจสารสนเทศของวัตถุสิ่งของนั้น ๆ ผู้ใช้เพียงแค่สแกน QR code ก็จะเชื่อมโยงไปยังสารสนเทศที่เกี่ยวข้องได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

และเพื่อเพิ่มประสบการณ์ใหม่ในการเรียนรู้ งานข้อมูลท้องถิ่นได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการนำเสนอนิทรรศการดังกล่าวให้มีความน่าสนใจและสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยการนำ Thinglink (https://www.thinglink.com/) มาใช้เป็นเครื่องมือในการนำเสนอที่สามารถเปลี่ยนภาพธรรมดาหรือภาพ 360 องศา ให้เป็นสื่อประสมเชิงโต้ตอบ (Interactive) ได้ ซึ่งโปรแกรมนี้สามารถเพิ่มภาพประกอบ วิดีโอ คำอธิบาย บทความ และเชื่อมโยง (link) ไปยังแหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ สามารถนำมาใช้งานได้อย่างสะดวกในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั้งผู้ใช้งานและผู้เข้าชมนิทรรศการ เราเรียกนิทรรศการนี้ว่า “Esan virtual 360” นอกจากนั้นแล้ว เรายังได้นำเสนอนิทรรศการหอประวัติมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีไปพร้อมกันอีกด้วย

เข้าชมนิทรรศการ “Esan virtual 360”

Tag

การทอผ้าไหม การทำต้นเทียนพรรษา การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การปฏิบัติธรรม การแกะสลักเทียนพรรษา ครูภูมิปัญญาไทย บุญมหาชาติ บุญเดือนแปด ชุมชนทำเทียนพรรษา บ้านชีทวน พักผ่อนหย่อนใจ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ดนตรีพื้นบ้าน ดนตรีพื้นเมืองอีสาน ต้นเทียนพรรษาประเภทติดพิมพ์ ต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ประเพณีท้องถิ่น ประเพณีอีสาน ประเพณีแห่เทียนพรรษา วัดหนองป่าพง วิถีชีวิตคนอีสาน วิปัสสนากรรมฐาน ศิลปกรรมญวน ศิลปกรรมท้องถิ่นอีสาน ศิลปะญวน สถาปัตยกรรมท้องถิ่น สถาปัตยกรรมท้องถิ่นอีสาน สถาปัตยกรรมในพุทธศาสนา สาขาวัดหนองป่าพง สิม หัตถกรรมการทอผ้า อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอตระการพืชผล อำเภอน้ำยืน อำเภอม่วงสามสิบ อำเภอวารินชำราบ อำเภอเขมราฐ อำเภอเขื่องใน อำเภอเดชอุดม อำเภอเมืองอุบลราชธานี อุบลราชธานี อุโบสถ ฮีตสิบสอง