Loading
ศิลปะไม้แกะสลักในอุบลราชธานี

ศิลปะไม้แกะสลัก มรดกทางวัฒนธรรมจังหวัดอุบลราชธานี กับการประยุกต์ใช้ในงานออกแบบ

ศิลปะการแกะสลักไม้ที่มีความสำคัญเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดอุบลราชธานี และการนำศิลปะเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในงานออกแบบต่าง ๆ โดย รศ.ดร.ศักดิ์ชาย สิกขา และ รศ.ดร.ประทับใจ สุวรรณธาดา คณะศิลปศาสตร์และวัฒนธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ ประกอบด้วย

  • ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับศิลปะไม้แกะสลักและการออกแบบ: รวมถึงการศึกษาเกี่ยวกับประเภทของไม้ที่ใช้ในการแกะสลัก กระบวนการผลิต และหลักการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ
  • การศึกษาศิลปะไม้แกะสลักในจังหวัดอุบลราชธานี: กล่าวถึงประวัติศาสตร์ของจังหวัดอุบลราชธานี และการลงพื้นที่เก็บข้อมูลศิลปะไม้แกะสลักในสถานที่สำคัญต่าง ๆ เช่น วัดและศาสนสถานที่มีการใช้ศิลปะไม้แกะสลัก
  • การวิเคราะห์รูปแบบศิลปะงานไม้แกะสลัก: ทำการวิเคราะห์องค์ประกอบต่างๆ ของศิลปะไม้แกะสลักในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และในงานพุทธศิลป์ รวมถึงการนำรูปแบบเหล่านี้ไปสร้างสรรค์เป็นลวดลายใหม่ ๆ
  • การประยุกต์ใช้ศิลปะงานไม้แกะสลักในงานออกแบบ: กล่าวถึงกระบวนการสร้างสรรค์ลวดลายจากไม้แกะสลัก และการประยุกต์ใช้ในงานออกแบบผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยมีกรณีศึกษาของหอไตรกลางน้ำหนองขุหลุเป็นตัวอย่าง
  • การสรุปผล อภิปราย และข้อเสนอแนะ: เป็นการสรุปผลการวิจัย อภิปรายความสำคัญของศิลปะไม้แกะสลัก และข้อเสนอแนะในการอนุรักษ์และพัฒนาศิลปะนี้ในอนาคต