ประวัติการจัดตั้งคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ก่อกำเนิดในลักษณะ วิทยาลัยอุบลราชธานี ในสังกัดมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2530 และดำเนินการรับนักศึกษารุ่นแรก 2 สาขา คือ นักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ และนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยจัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น และต่อมาได้ย้ายสถานที่มาที่อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีในปัจจุบัน และวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2533 โดยแบ่งส่วนราชการเป็นสำนักงานอธิการบดี คณะเกษตรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และสถาบันภาษาและวัฒนธรรม

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีโครงการที่จะขยายงานจัดการศึกษาไปยังด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพสาขาต่าง ๆ อันได้แก่เภสัชศาสตร์ แพทย์ศาสตร์เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลน และปัญหาการกระจายตัวของบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อพิจารณาถึงความเร่งด่วน และคงามเป็นไปได้ในการจัดตั้งคณะวิชาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพแล้ว มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มีศักยภาพและความพร้อมที่จะจัดตั้งคณะเภสัชศาสตร์เป็นคณะแรก กอรปกับได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือทางวิชาการเป็นอย่างดียิ่งจากคณะเภสัชศาสตร์สถาบันเดิมทั้ง 6 สถาบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยขอนแก่น และจากศูนย์ประสานงานการศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย (ศศภท.) และประการสำคัญคือ จังหวัดอุบลราชธานีเป็นเขตที่มีความพร้อมและศักยภาพในด้านต่าง ๆ เพียงพอที่จะสามารถสนับสนุนการศึกษาระดับอุดมศึกษาสาขาเภสัชศาสตร์ของทบวงมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเปี่ยมประสิทธิผล ทั้งนี้เนื่องจาก มีสถานบริการและหน่วยงานสาธารณสุขต่าง ๆ ตั้งอยู่ในเขตอุบลราชธานี  และจังหวัดใกล้เคียงจำนวนมาก ซึ่งให้บริการรักษาพยาบาลและดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชน และสามารถเป็นแหล่งฝึกปฏิบัติงานของบุคลากรสาธารณสุขด้านต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี อาทิ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ซึ่งเป็นโรงพยายบาลศูนย์ขนาด 900 เตียง โรงพยาบาลชุมชนในอำเภอต่าง ๆ จำนวน 32 แห่ง โรงพยาบาลพระศรีมหาพิ์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลจิตเวช และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นต้น

ดังนั้นมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้เสนอ โครงการจัดตั้งคณะเภสัชศาสตร์ ไว้ในแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 7  (พ.ศ. 2535-2539) นับเป็นคณะเภสัชศาสตร์ของรัฐ ลำดับที่ 8  และเป็นคณะวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพคณะแรกของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งดังนี้

1.เพื่อผลิจสาขาเภสัชศาสตร์ที่มีคุณภาพมาตรฐานกำหนด สนองความต้องการของประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน และเป็นการช่วยปัญหาการขาดแคลนเภสัชกร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ในระดับหนึ่ง

2.เพื่อดำเนินการศึกษาค้นคว้าวิจัยและเผยแพร่ผลงานวิชาการทางด้านเภสัชศาสตร์ สาธารณสุขและวิทยาศาสตร์การแพทย์ในสาขาที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาและแก้ปัญหาสาธารณสุขของชุมชนและของประเทศ

3.เพื่อดำเนินการศึกษาค้นคว้า วิจัยและพัฒนา ตลอดจนเผยแพร่ผลงานวิชาการทางด้านเทคโนโลยีเภสัชกรรม เภสัชเวทและสมุนไพร เพื่อการพี่งพาตนเองทางด้านเภสัชภัณฑ์ของประเทศ

4.เพื่อให้บริการวิชาการเภสัชศาสตร์แก่สังคม โดยการจัดอบรม ประชุม และสัมมนาทางวิชาการ การเผยแพร่ความรู้และบริการเภสัชสนเทศ แก่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนตลอดจนประชาชนทั่วไป

5.เพื่อทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมด้านประวัติศาสตร์เภสัชกรรมไทย และการอนุรักษ์เภสัชตำรับดั้งเดิมของไทยไว้

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เริ่มดำเนินการจัดตั้งคณะเภสัชศาสตร์ โดยมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำโครงการจัดตั้งคณะเภสัชศาสตร์ ตามคำสั่งที่ 14/2535 ลงวันที่ 23 มกราคม 2535 ประกอบด้วย รศ.ดร.สมจิตต์ ยอดเศรณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เป็นประธานคณะกรรมการ ภก.ไพโรจน์ ทรัพยานนท์ รศ.ดร.สุมน สกลไชย รศ.ดร.สินธุ์ชัย แก้วกิติชัย รศ.ดร.ทองปาน เทียมราช เป็นกรรมการ ภญ.นงนิตย์ ธีระวัฒนสุข เป็นกรรมการและเลขานุการ และคณะกรรมการร่างและพิจารณาหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ตามคำสั่งที่ 328/2534 ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2534 ประกอบด้วย ภก.ไพโรจน์ ทรัพยานนท์ และได้แต่งตั้งให้ รศ.ดร.บังอร ศรีพานิชกุลชัย ดำรงตำแหน่งหัวหน้าโครงการจัดตั้งคณะเภสัชศาสตร์ ตามคำสั่งที่ 222/2535 ลงวันที่ 7 สิงหาคม 2535 พร้อมนี้ได้จัดเตรียม บุคลากร วัสดุครุภัณฑ์ และอาคารสถานที่ เพื่อรองรับภารกิจด้านต่าง ๆ ของคณะเภสัชศาสตร์

คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับความเห็นชอบจากทบวงมหาวิทยาลัย และได้รับอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัยให้จัดตั้งเป็นคณะเภสัชศาสตร์ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2536 และได้รับพระราชกฤษฎีกา ประกาศจัดตั้งเป็นคณะเภสัชศาสตร์ ในราชกิจจานุเบษา เล่มที่ 111 ตอนที่ 21 ก เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2537

หลักสูตรเภสัชศาสตร์บัณฑิตของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับความเห็นชอบจากทบวงมหาวิทยาลัย  เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2536 และสำนักงาน กพ. รับรองคุณวุฒิปริญญาเภสัชศาสตรบัณฑิตของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2536

คณะเภสัชศาสตร์ ได้เตรียมความพร้อมคณาจารย์และบุคลากร สนับสนุนงานของคณะมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 โดยได้รับทุนสนับสนุนจากทบวงมหาวิทยาลัย เพื่อส่งอาจารย์ศึกษาต่อ ณ ต่างประเทศ รวมทั้งสิ้น 18 ทุน เป็นระยะเวลาตั้งแต่ปี 2536-2544 และได้รับทุนพัฒนาอาจารย์ศึกษาต่อภายในประเทศ (UDC) ปีละ 4-6 ทุน ต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ขณะนี้มีอาจารย์ประจำบรรจุแล้ว 12 คน กำลังศึกษาต่อต่างประเทศ 3 คน ศึกษาภายในประเทศซึ่งจะสำเร็จกลับมาปฏิบัติงานอีก 7 คน มีบุคลากรสาย ข. 4 คน สาย ค. 5 คน โดยมีสำนักงานชั่วคราวอยู่ที่ชั้น 3 ของอาคารบริหาร เพื่อสร้างอาคารคณะเภสัชศาสตร์ในวงเงิน 244 ล้านบาท โดยเป็นงบผูกพัน 3 ปี  ต่อเนื่องกันตั้งแต่ปีงบประมาณ 2537-2539 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีได้ทำสัญญาว่าจ้างบริษัทนัตรินทร์ จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารคณะเภสัชศาสตร์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2539 ขณะนี้คณะเภสัชศาสตร์ได้เปิดรับนักศึกษารุ่นแรก ในปีการศึกษา 2537 จำนวน 44 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 31 คน และจะเปิดรับเข้าศึกษาอีกปีละ 40 คน โดนกำหนดโควตาส่วนหนึ่งเพื่อคัดเลือกนักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญหรือเทียบเท่า จากโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยวิธีคัดเลือกตรง เพื่อกระจายโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียน อีกส่วนหนึ่งรับจากการสอบคัดเลือกของทบวงมหาวิทยาลัย และจะเพิ่มจำนวนการรับนักศึกษาให้มากขึ้นเมื่อมีความพร้อม

 

แหล่งข้อมูล : ที่ระลึกเนื่องในวโรกาสสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงวางศิลฤกษ์ อาคารคณะเภสัชศาสตร์ มห่าวิทยาลัยอุบลราชธานี 21 ธันวาคม 2537, หน้า 15