ผู้ทำคุณประโยชน์แก่มหาวิทยาลัย : นายเลียบ ไชยกาล

นายเลียบ ไชยกาลเริ่มเข้ารับราชการครั้งแรกในปี พุทธศักราช 2481 ณ โรงเรียนบ้านบุ่งหวาย อำเภอวาริน กลับมาสอนในประเทศไทย ในปีพุทธศักราช 2499 ในที่สุดได้ประจำ ณ โรงเรียนบ้านบัววัด ตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จนเกษียณอายุราชการ  นายเลียบ ไชยกาล ได้ตั้งถิ่นฐานอยู่ ณ บริเวณบ้านบัววัดมาเป็นเวลานาน

จนกระทั่งเมื่อปีพุทธศักราช 2531 โครงการจัดตั้งมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้เริ่มดำเนินการในบริเวณพื้นที่ปัจจุบัน และพบว่ามาสามารถดำเนินการก่อสร้างถนนใหญ่ที่จะเข้าสู่บริเวณมหาวิทยาลัยตามแบบที่สถาปนิกได้กำหนดไว้  เพราะการกำหนดแนวเขตของมหาวิทยาลัยในระยะแรกยังไม่ชัดเจน ระหว่างที่ดินที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นที่สาธารณประโยชน์และที่ดินของราษฎร ด้วยเห็นแก่ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นแก่ชุมชน นายเลียบ ไชยกาล ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินบริเวณดังกล่าว จึงตัดสินใจบริจาคที่ดิน จำนวน 5 ไร่ 2 งาน 165 ตารางวา ให้แก่ทางราชการ ซึ่งทำให้มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สามารถดำเนินการก่อสร้างถนนและปักหลักเดินสายไฟได้ตามแบบที่กำหนด เป็นการอำนวยประโยชน์ให้แก่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ทั้งในด้านประหยัดงบประมาณและการใช้ที่ดินได้อย่างสวยงาม เหมาะสม

 

 

 

แหล่งอ้างอิง :

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี(2536). พิธีเปิดมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 1 แก่ผู้สำเร็จการศึกษา ใน พ.ศ.2534-2535 วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พุทธศักราช 2536 ณ อาคารเรียนรวม, หน้า 17